கருவாளிப் பூனை

கருவாளிப் பூனை
கருவாளிப் பூனை

Wednesday, May 12, 2010

" 17 again "


சமீபத்தில் " 17 again " ஆங்கில திரைப் படம் பார்த்தேன் .


2009 ல் வெளியான படம்.

நல்ல கற்பனை, கதை சுருக்கமாக :
கதையின் ஆரம்பத்தில், ஹிரோ உயர் கல்வி யில் பயிலும் ஒரு கூடை பந்து விளையாட்டு வீரன் . அவனுக்கு கூடைப் பந்தின் மீதும் காதல், கூடப் படிக்கும் பெண்ணின் மீதும் காதல். ஒரு சமயம், கூடைப் பந்து பந்தயம் நடந்து கொண்டு இருக்கிறது. அவன் காதலியும் அங்கு வருகிறாள். இடையில் அவள் அழுது கொண்டே வெளியேற நேர, அவனுக்குக் கூடைப் பந்தா, காதலியா எனும் சூழ்நிலை எழும்ப காதலியை நோக்கி விரைகிறான்.

20 வருடாங்களுக்குப் பிறகு அவன் மண வாழ்க்கை அவனுக்குக் கசக்கிறது. அவனின் மனைவியும் விவாகரத்து கேட்க, அவன் வெறுப்பின் உச்சத்துப் போகிறான். ஒரு வேளை கூடைப் பந்தை வாழ்க்கையாக தேர்ந்த்தெடுத்து இருந்தால் வாழ்கை நன்றாக இருந்திருக்குமோ என்று நினைக்கிறான் .

அப்போது அவனின் மகன் , மகளின் உயர் கல்வியில் படிக்க, அவனுக்குப் பழைய நினைவுகள் வந்து பள்ளியில் சென்று பழைய புகைப்படம் பார்த்துக் கொண்டிருக்கும் போது அவனின் பழைய தொடர்பாக ஒருவரைக் காண்பிக்கிறார்கள். அவர் இவன் எண்ணங்களை புரிந்து கொண்டு , (நமது நடையில் சொல்லப் போனால் , அவனுக்குப் பாடம் கற்பிக்க எண்ணி ), அவனை மீண்டும் இளைஞனாக மாற்றுகிறார். தொடர்கிறது கதை.

இப்பொழுது அவனுக்கு அவனுடைய 17 வயது மீண்டும் வருகிறது. நண்பனின் உதவியால் பள்ளியில் சேர்கிறான் . அங்கு அவனுடைய மகன், மகள் படிக்கிறார்கள். அங்கு அவனின் அனுபவங்கள் படமாக்கப் பட்டுள்ளது.
மீண்டும் கூடைப் பந்து விளையாடுகிறான். இடையில் அவனுடைய மனைவி அங்கு வர இவனைப் புரிந்து கொண்டு வெளியேற முயல மீண்டும் அதே சூழ்நிலை, மனைவியா, கூடைப் பந்தா; காதலுக்கு வெற்றி. மீண்டும் ஓடுகிறான் மனைவியைத் தேடி.

இதை நாம் இரண்டு விதமாக விமர்சிக்கலாம்.
  • காதலின் வழியில் , காதல் அழிவதில்லை.
  • எனது வழியில், காதல் வாழவும் விடுவதில்லை. சாகவும் விடுவதில்லை.
இதில் பல இடங்களில் டைரக்டர் ஐ எனக்கு மிகவும் பிடித்துள்ளது.
அவற்றில் சில,
  • ஹீரோவின் நண்பன் ( தாமஸ் லோவோன் ).
  • மகள் தந்தையிடம் காதல் கொள்ளும் இடங்கள்
  • இளைஞனான ஹீரோ (ஜாக் எபிரோன்) அவனின் காதலியை அதாவது அவனுடைய வகுப்புத் தோழனான மகனின் அம்மாவை ரசிப்பது.
  • ஒரே கோச் இரண்டு இடங்களிலும்.
  • ஒரே மாதிரி களம் இரண்டு உச்சக் கட்ட காட்சிகளிலும்
  • இறுதியில் ஹீரோ அட்ரஸ் எழுதிய காகிதம் கொண்டு கோர்ட் காட்சியில் உணர்ச்சி மிகுந்து காதலை வசிப்பது .

படத்தில் ஹீரோ, டைரக்டர் நிமிர்ந்து நிற்கிறார்கள்.


டைரக்டர் : பர்ர் ச்டீர்ஸ்
எழுத்து : ஜசோன் பிலர்டி

ஹாலிவுட் டுக்கே உரித்தான அழகான ஒளிப்பதிவு. நல்ல திரைக்கதை.

பார்க்க போனால் படத்தில் லாஜிக் இல்லை. இருப்பினும் கற்பனைக்காக பார்க்கலாம். அப்புறம் நமக்கு நாமே சாக்கு போக்கு சொல்ல . இதுதாண்டா விதி ன்னு..

1 comment: